nursekingnarai hospital lopburi

28 ม.ค. 2554

การจัดการข้อมูลเอดส์ เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการ

การดำเนินงานให้บริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ
และผู้ป่วยเอดส์ 
รพ.พระนารายณ์มหาราช ลพบุรี
                                                                    
                                                                 





ดำเนินงานโดย คุณสุรภี ศักดิ์ไพบูลย์
                                                                         คลินิกยาต้านไวรัส กลุ่มงานผู้ป่วยนอก(OPD)
  • ให้ความรู้ด้านการป้องกัน ส่งเสริมและสร้างเสริมสุขภาพ
  • ให้บริการการปรึกษาเพื่อตรวจคัดกรองการติดเชื้อเอชไอวี
  • ให้การปรึกษา/ความรู้ก่อน –หลังตรวจการติดเชื้อฯ
  • บันทึกข้อมูลการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองและผลการตรวจ
  • การเข้าถึงระบบบริการ การป้องกัน ดูแลรักษาและติดตามผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยเอดส์
  • ให้บริการตามสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐาน
การประเมินคุณภาพการให้บริการ
  • การติดตามการกินยาอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลในระบบบริการฯ
  ผลการดำเนินงาน : อัตราการติดตามการรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ปี 2550 67.95 % ปี 2552 75.90 %
  • การประเมินการมีชีวิตอยู่หลังรักษาด้วยยาต้านเมื่อครบ 12 เดือน
      ผลการดำเนินงาน : มีผู้เริ่มรับยาต้านฯในปี 2550 จำนวน 105 ราย ปี 2551 จำนวน 149 ราย

ปี 2552 จำนวน 290 ราย    อัตราการมีชีวิตอยู่หลังการรักษาด้วยยาต้านไวรัส เมื่อครบ 12 เดือน

มีแนวโน้มที่สูงขึ้น ร้อยละ 84, 85 และ 88 ตามลำดับ

 การประเมินการค้นพบและรักษาการป่วยด้วยวัณโรคใน ผู้ติดเชื้อ HIV
  •  จำนวนผู้มารับบริการตรวจเลือดและผลเอดส์เป็นบวกรายใหม่         ปี2552    =   80
  •  ร้อยละผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์  มารับบริการและได้รับการให้คำปรึกษาเรื่องวัณโรค                 =  100
  • ร้อยละผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ที่ได้รับการสัมภาษณ์และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ  = 100

  •  ร้อยละผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่าป่วยเป็นวัณโรค   = 14.8
ข้อคิดในการพัฒนาคุณภาพบริการ...
  • ข้อมูลข้อสนเทศในสถานพยาบาลต้องถูกรวบรวมอย่างเป็นระบบ
  • โดยมีเป้าหมายหลักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาระบบบริการ
  • ความครอบคลุมและความเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพบริการ ตัวชี้วัดมาตรฐานเป็นเพียงเครื่องมือชิ้นหนึ่งในการติดตาม และกระตุ้นการทำงานให้ได้ตามที่กำหนด
  • ผู้ให้บริการควรได้รับการพัฒนาทักษะที่ตรงกับงานและความต้องการควบคู่กับการยกระดับคุณภาพการให้บริการ
ขอแสดงความชื่นชมกับความสำเร็จของงานที่เสียสละอย่างยิ่งใหญ่