nursekingnarai hospital lopburi

18 มิ.ย. 2553

Nurse Kingnarai Hospital



โครงสร้างองค์กร โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ลพบุรี


นายแพทย์สุชัย สุทธิกาศนีย์

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล



นพ.กรณาธิป สุพพัตเวช
รองผอ.ฝ่ายการแพทย์

ลีรัตน์ สุธนนันท์
                รอง ผอ.กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล












มงคล เฟื่องมงคลวิทยา

รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร

นพ.สมชาย โอวัฒนาพานิช รองผอ.ด้านบริการปฐมภูมิฯ
นพ.พงษ์ เจริญจิตไพศาล รองผอ.ด้านกิจการพิเศษ
นพ.อภิชาติ ล้อไพบูลย์ทรัพย์ รองผอ.การพัฒนาคุณภาพ

นพ.จุมพล ตันวิไล รองผอ.การงานบริหาร

พญ.ณัฐพร ประกอบ รองผอ.ผ่ายพัฒนาคุณภาพ จัดการทรัพยากร

นพ.สุชาติ เอื้อพันธุ์พงษ์ รองผอ.ด้านสารสนเทศ และนันทนาการ

พญ.หทัยรัตน์ อัจจิมานนท์ รองผอ.ด้านพัฒนาบุคลากร


โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชื่อภาษาอังกฤษ kingnarai Hospital วันสถาปนา คือ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500
ตั้งอยู่เลขที่ 260 ถนนพหลโยธิน หมู่ 1 ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี รหัสไปรษณีย์ 15000 โทรศัพท์ (036)621537-45 อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

โรงพยาบาลทั่วไป จำนวนเตียงทั้งหมด 428 เตียง
ระดับการให้บริการ 2.3 และ 3.1 ระดับต้นและหน่วยบริการร่วมด้านมะเร็ง เขต2
1.PRIMARY MEDICAL CARE
  • โรคพื้นฐาน, โรคที่พบบ่อย ที่ CMU, รพ.สต.,PCU
  • ส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มประชาชน ข้าราชการ กลุ่มผู้ป่วยและญาติ กลุ่มเจ้าหน้าที่
primary prevention, secondary prevention(กลุ่มที่มีภาวะเสี่ยง pre DM,HT),Tertiary Prevention(กลุ่มป่วย)
2.SECONDARY MEDICAL CARE 4 สาขาหลัก 8 สาขารอง
3. CANCER CO CENTER
ความเชี่ยวชาญพิเศษขององค์กร
มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาหลัก เช่น ศัลยกรรมกระดูก,ไต,ระบบทางเดินปัสสาวะ,ศัลยกรรมตกแต่ง
อัตรากำลังของบุคลากร
  • แพทย์ 48 คน
  • ทันตแพทย์ 8 คน
  • เภสัชกร 17คน
  • พยาบาลวิชาชีพ 372 คน
  • พยาบาลเทคนิค 30 คน
  • เจ้าหน้าที่อื่นๆ 96 คน
  • ลูกจ้างประจำ 174 คน
  • ลูกจ้างชั่วคราว 384 คน
    รวม 1076 คน
ความท้าทายขององค์กร
การขยายตัวของ รพ.
  • มีแผนพัฒนาศักยภาพเป็นโรงพยาบาลระดับ 3.1 พ.ศ.2533
  • มีแผนพัฒนาศักยภาพเป็นโรงพยาบาลศูนย์ พ.ศ.2555
  • Co Cancer Center
  • ศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา
ผู้รับบริการมีมากขึ้น
พ.ศ.2553 = 1430 ราย

วิสัยทัศน์กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล(VISION)


เป็นองค์กรพยาบาลคุณภาพชั้นนำ ในเขตภาคกลาง ภายในปี พ.ศ. 2555


พันธกิจ ( MISSION )

• จัดบริการพยาบาลและการผดุงครรภ์ให้มีคุณภาพ

• บริหารทรัพยากรบุคคลให้เพียงพอ/เหมาะสมกับภาระงานและมีความสุขในการทำงาน
• พัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลให้มีความรู้ ทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล พร้อมทั้งส่งเสริมงานวิจัยเพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
• ส่งเสริม สนับสนุนการปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ให้มีมาตรฐานและธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณวิชาชีพ

เป้าหมาย (Goal)


ด้านบุคลากร
บุคลากรทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีความรู้ความสามารถเชิงทักษะวิชาชีพ

มีพฤติกรรมการดูแลที่มีคุณภาพและมีความสุข ในการทำงาน

ด้านผู้รับบริการ
ผู้รับบริการได้รับการดูแลรักษา การส่งเสริมสุขภาพ

การป้องกันและการควบคุมโรครวมทั้งการฟื้นฟูสภาพ

ร่างกายและจิตใจที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย พึงพอใจและ

สามารถดูแลตนเองได้

ด้านองค์กร
ระบบงานบริหารบริการพยาบาลมีประสิทธิภาพ

ปรัชญา

ให้การบริการพยาบาลด้วยคุณภาพและจริยธรรม

ค่านิยม

• การทำงานเป็นทีม (Team work)

• มุ่งเน้นผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง(Customer Focus)

• มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Focus Result)

• เรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)

pateint safty goals

Goal 1: ระบุตัวให้ถูกต้อง
Goal 2: เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยา
Goal 3: ลดและป้องกันการเลื่อนหลุดและผิดตำแหน่งของท่อหลอดลมคอ/ท่อเจาะคอ
Goal 4: พัฒนาประสิทธิผลของการสื่อสารระหว่างผู้ให้กับผู้รับบริการและระหว่างทีมผู้ให้การบริการ
Goal 5: ลดและป้องกันการเกิดแผลกดทับ
Goal 6: ลดและป้องกันการพลัดตกหกล้ม
Goal 7: ลดและป้องกันการติดเชื้อปอดอักเสบที่สัมพันธ์กับการใช้เครื่องช่วยหายใจ



ตัวชี้วัด (KPI) กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาลจำนวนครั้งของการนำผลการนิเทศมาใช้ในการพัฒนางาน

ร้อยละของหน่วยบริการพยาบาลที่ผ่านเกณฑ์ การประเมินคุณภาพบริการระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละของคุณภาพการบันทึกทางการพยาบาล

อัตราการเกิดแผลกดทับ

อัตราผู้ป่วยได้รับการวางแผนจำหน่าย

อัตราการส่ง บส.1








17 มิ.ย. 2553

โครงการการอบรมพฤติกรรมบริการงานผู้ป่วยนอก

                         การพัฒนาพฤติกรรมบริการบุคลากร


จะสื่อสาร สิ่งใด กับใครนั้น                           อย่าตะครั้นตะคอก ระคายหู


อย่าโทสา ขึ้นเสียง จงตรองดู                      ต้องพึงรู้ พยาบาล บริการใคร


เขามีทุกข์ มีร้อน กังวลนัก                           อาการหนัก ต้องการช่วย เจ็บป่วยไข้


เขาหวังพึ่ง รักษา ทั้งกายใจ                        จึงต้องใช้ ศิลปะ บริการ



บริการ : Service


  • ช่วยเหลือ เอื้ออำนวยความสะดวก

ผู้ให้บริการ : สิ่งบริการ : ผู้รับบริการ


  • ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักของผู้รับ

  • สิ่งที่ให้ ถ้ามีค่า เป็นประโยชน์แก่ผู้รับ ผู้รับย่อมยินดี

  • ผู้ให้ต้องให้ด้วยความยินดี อย่าสักแต่ว่าจะให้

  • ถ้าผู้ให้ ให้อย่างไม่ยินดี แม้มีค่า มีประโยชน์ ผู้รับก็ไม่ยินดี

  • ผู้ให้จึงต้องเห็นว่า ผู้รับ สำคัญที่สุด
บริการดี มีคุณทุกอย่างไป


คำชื่นชม

นิยมหน่วยงาน

คอยประชาสัมพันธ์ให้

มารับบริการบ่อย

หน่วยงานได้รับความมั่นคง
      

มาตรฐานการบริการ “ด้วย ๘ ใจ”

๑. ใจ - ให้ความสนใจ

๒. ใจ - ให้ความใส่ใจ

๓. ใจ - บริการอย่างตั้งใจ

๔. ใจ - บริการอย่างเต็มใจ

๕. ใจ - บริการอย่างจริงใจ

๖. ใจ - บริการอย่างเข้าใจ

๘. ใจ - บริการอย่างมีน้ำใจ

        มาตรฐานการควบคุมภายใน

1. Control Environment                   มีสภาพแวดล้อมการควบคุมดี
2. Risk Assessment                         ประเมินความเสี่ยงอย่างเหมาะสม
3. Control Activities                        มีกิจกรรมควบคุมที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
4. Information and Communication  มีระบบสารสนเทศและสื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
5. Monitoring                                  ติดตามประเมินผล


จงยิ้มแย้ม ผูกไมตรี ย่อมมีเสน่ห์ แก่ตนและองค์กร


                 ใส่ใจลงในงาน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ใจภักดีต่อหน่วยงาน


                                  ใจงาม ใจเป็นธรรม ใจสัตย์ซื่อ


กลอนคติธรรม

*** บทกลอนของเด็กอัฟริกัน ผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากUN ***
Nominated by UN as the best Poem of 2006 - Written by an African Kid

When I born, I black : เมื่อผมเกิด ผมผิวดำ
When I grow up, I black : เมื่อผมโตขึ้น ผมก็ยังผิวดำอยู่
When I go in Sun, I black : เมื่อผมอยู่ใต้แสงแดด ผมก็คงยังผิวดำ
When I scared, I black : เมื่อผมกลัว ผมก็ผิวดำ
When I sick, I black : เมื่อผมป่วย ผมก็ยังผิวดำ
And when I die, I still black : และ เมื่อผมตาย ผมก็ยังคงผิวดำ
And you white fellow : และคุณ...เพื่อน มนุษย์ผิวขาว
When you born, you pink : เมื่อแรกเกิด คุณมีผิวสีชมพู
When you grow up, you white : เมื่อคุณโตขึ้น คุณมีผิวสีขาว
When you go in sun, you red : เมื่อคุณอยู่ใต้ แสงแดด คุณมีผิวสีแดง
When you cold, you blue : เมื่อคุณหนาว คุณมีผิวสีน้ำเงิน
When you scared, you yellow : เมื่อคุณกลัว คุณมีผิวสีเหลือง
When you sick, you green : เมื่อคุณป่วย คุณมีผิวสีเขียว
And when you die, you grey : เมื่อคุณตาย คุณมีผิวสีเทา
And you calling me colored?? : และคุณ เรียกผมว่า คนผิวสี??
กระจกเงา...สะท้อน...ความเป็นจริง
เรื่องทุกสิ่ง...ชัดเจน...เด่นตรงหน้า
ไม่มีใคร...หลอกได้...ใต้แววตา
เลวชั่วช้า...ต่ำทราม...ตามใจตน
หลอกใคร - ใคร...หลอกได้...หลอกไปเถิด
อย่าเตลิด...หลอกตัว...มัวหมองหม่น
หลอกใคร - ใคร...หลอกได้...เว้นใจตน
เกิดเป็นคน...เลว - ดี...อยู่ที่ใจ
การกระทำ...เปรียบดั่ง...กระจกเงา
ฉายสะท้อน...ความเขลา...ของเราได้
คนคิดดี...ทำดี...ที่จิตใจ
แสดงออก...บอกได้...ในท่าที
คนคิดชั่ว...ทำชั่ว...ด้วยตัวเขา
กระจกเงา...สะท้อน...ตอนวิถี

คนทำดี...ต้องรับ...กลับผลดี
คนชั่วไม่ -. อาจหนี...ลี้ผลกรรม


ความโกรธ

มีเรื่องใดน่าโกรธอย่าโทษใคร
โทษที่ใจเราผิดไม่คิดยั้ง
พยาบาทโกรธแค้นและชิงชัง
ในใจสั่งสมไฟไร้ปัญญา

ไม่พึงใจพอใจใครก็มี
ความไม่ดีต่างย่อมรู้คู่กันหนา
โลภ โกรธ หลง มีกิเลสธรรมดา
แต่อย่าให้..เดินหน้า..นำพาไป

อภัยได้..อภัย..ให้เขานะ
เลิกลดละฝึกให้เป็นนิสัย
อย่าเอาโกรธนำหน้าจะมีภัย
จองเวรไปไม่มีสุขทุกข์ใจฟรี..

เราก็้ร้อนเขาก็ร้อนทั้งสองฝ่าย
โมโหร้ายเหมือนไฟลามไล่ที่
ถอยก่อนได้ยอมก่อนเถอะคนดี
ใจเย็นมีค่อยกลับปรับเข้าใจ
เพราะหนึ่งครั้ง..ที่เรา..ให้อภัย
คือปลดไฟ..หนึ่งกอง..ออกไปได้..
ไฟโกรธเกลียดเผาผลาญสุมทรวงใจ
ฉ่ำเย็นได้ด้วยกระแสเมตตาธรรม..
ใจที่เคยร้อนรุ่มกระวนกระวาย
ดับสลายคลายเป็นน้ำเย็นฉ่ำ
ดวงใจที่มืดมิดสนิทดำ
ไม่ได้นำสุขก่อต่อตนเลย..